บาส NBA กฎพื้นฐานสำหรับมือใหม่ รู้กติกา ยิ่งมันส์คูณสอง!

บาส NBA กฎพื้นฐานสำหรับมือใหม่ รู้กติกา ยิ่งมันส์คูณสอง!

บาส NBA กติกาพื้นฐานมากมายที่ทำให้การรับชมเกมบาส NBA มันส์ยิ่งขึ้น คุณอาจคิดว่าเกมส์บาส NBA ดูง่ายๆ แค่โยนบาสลงห่วงให้มากที่สุด แต่ความจริงแล้วบาส NBA นี้มีกฎและกติกามากกว่านั้น ซึ่งถ้าคุณเข้าใจแล้วจะทำให้คุณเพลิดเพลินกับการรับชมเกมบาส NBA ไปอีกระดับ ด้วยความสนุกสนาน เร้าใจ เต็มไปด้วยกลยุทธ์ และทักษะอันน่าทึ่งของตัวนักกีฬา บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับกติกาเบื้องต้นของการแข่งขันบาส NBA

ผู้เล่น

  • แต่ละทีมมีผู้เล่นลงสนามพร้อมกัน 5 คน
  • สามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นได้ตลอดเวลา

การแข่งขัน

  • แบ่งเป็น 4 ควอเตอร์ แต่ละควอเตอร์ใช้ระยะเวลาในการแข่งขัน 12 นาที
  • ทีมที่มีคะแนนมากกว่าเมื่อจบการแข่งขันจะเป็นผู้ชนะ
  • ในกรณีเสมอกัน จะมีการต่อเวลาพิเศษเล่นเพิ่มอีก 5 นาที

กติกาการทำแต้ม/พ้อยต์

บาส NBA กฎพื้นฐานสำหรับมือใหม่ รู้กติกา ยิ่งมันส์คูณสอง!
  • ลูก 3 พ้อยต์: ชู้ตจากหลังเส้นสีแดงตามภาพ
  • ลูก 2 พ้อยต์: ชู้ตในระหว่างเส้นสีน้ำเงินตามภาพ
  • ลูก 1 พ้อยต์/ฟรีโธรว์ : ชู้ตภายในเส้นสีขาวตามภาพ

กติกาการฟาวล์และจุดโทษ

ในกีฬาบาส NBA ฟาล์วเปรียบเสมือนเครื่องมือควบคุมการแข่งขัน ป้องกันไม่ให้เกิดการเล่นที่รุนแรงเกินไป และรักษาสมดุลระหว่างทีม แต่ละการแข่งขัน การฟาวล์ของบาส NBA มี 2 ส่วนคือส่วนฟาล์วทางเทคนิค และฟาล์วส่วนตัว

ฟาล์วทางเทคนิค

  • การดีเลย์ของเกม: การไม่ส่งลูกบาสไปยังผู้ตัดที่ใกล้ที่สุดทันทีเมื่อมีการฟาวล์ส่วนบุคคลหรือการละเมิดกฎ, ผู้เล่น โค้ช หรือเทรนเนอร์ ใด ๆ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับลูกบอลที่ล้ำเส้นออกไป, ผู้ยิงลูกโทษออกนอกเส้นระยะสามแต้มระหว่างการยิง, ผู้เล่นลงสนามตามสัญญาณของผู้ตัดโดยเสื้อยังไม่เรียบร้อย บทลงโทษ: ความผิดครั้งแรกคือการตักเตือน การฟาล์วเทคนิคจะต้องถูกประเมินทุกครั้งที่ทำผิดติดต่อกันและถูกเรียกเก็บเงินจากทีม การประกาศจะกระทำโดยผู้ประกาศที่อยู่สาธารณะ
  • จำนวนผู้เล่นในสนาม: หากเริ่มเกมการแข่งขันแล้ว ปรากฏว่ามีทีมใดมีผู้เล่นอยู่ในสนามเกิน 6 คน จะถือว่าทีมนั้นทำผิดกติกาโดยมิได้มีเจตนา บทลงโทษ: ทีมที่ทำผิดจะเสียสิทธิ์ในการครองบอล (ถ้าหากครองบอลอยู่ก่อนที่จะมีการแจ้งความผิด) และในกรณีที่มีผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งน้อยกว่า 4 คน ณ เริ่มต้นการแข่งขัน ถือเป็นความผิดกติกาโดยมิได้มีเจตนา บทลงโทษ: ปรับฟาวล์ และจะกลับมาเล่นต่อจากจุดที่หยุดการแข่งขัน
  • ห่วงบาส และโครงยึด: ผู้เล่นฝ่ายรุกที่โหนตัวกับห่วงบาส ตาข่าย หรือโครงยึดระหว่างการแข่งขัน จะถูกเรียกฟาล์วทางเทคนิคแบบไม่รุนแรง ข้อยกเว้น: ผู้เล่นอาจเกาะแขวนเพื่อป้องกันการบาดเจ็บต่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่มีการลงโทษ หรือ ผู้เล่นฝ่ายรับที่โหนตัวกับห่วงบาส ตาข่าย กระดานหลัง หรือโครงยึดระหว่างการแข่งขันของฝ่ายตรงข้าม เพื่อพยายามสัมผัสลูกบาส ที่อาจมีโอกาสทำคะแนน จะถูกเรียกฟาล์วทางเทคนิคแบบไม่รุนแรง
  • ความประพฤติ/พฤติกรรม: ผู้ตัดสินอาจประเมินฟาล์วเทคนิคโดยไม่ต้องแจ้งเตือนล่วงหน้าเมื่อใดก็ได้ การฟาล์วเทคนิคอาจประเมินกับผู้เล่นคนใดในสนามหรือใครก็ตามที่นั่งบนม้านั่งสำรองซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นผลเสียต่อการแข่งขันตามความเห็นของผู้ตัดสินการฟาวล์เทคนิคจะต้องถูกปรับเป็นรายบุคคล
  • การใช้ความรุนแรง: ผู้เล่น ผู้ฝึกสอน หรือผู้ฝึกสอนฝ่ายใดที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทจะถูกพิจารณาโทษ บทลงโทษ: ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะถูกไล่ออกจากสนามทันที ผู้ตัดสินมีสิทธิ์ที่จะปรับเงินไม่เกิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และอาจจะพักการแข่งขัน แก่ผู้ที่ก่อเหตุตามดุลพินิจ
  • การขอเวลานอกเกินเวลาที่กำหนด: หากมีการขอเวลานอกเกินกว่าจำนวนที่ได้รับอนุญาต กรรมการจะอนุญาตให้เวลานอกนั้นเกิดขึ้นได้ แต่จะต้องมีการพิจารณาโทษทางเทคนิค บทลงโทษ: ทีมที่ขอเวลานอกเกิน หลังจากหมดเวลานอกและการยิงฟรีทาว เสร็จสิ้น ลูกบอลจะถูกส่งมอบให้แก่ทีมที่ยิงฟรีทาว และเกมจะกลับมาดำเนินต่อด้วยการโยนลูกเข้าเล่น ณ จุดที่ใกล้เคียงกับจุดที่เกมถูกหยุดไว้มากที่สุด

ฟาล์วส่วนตัว

โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการที่ผู้เล่น ผลัก, พุ่งชน, หรือขวางทางคู่ต่อสู้โดยการยื่นแขน ขา เข่า หรือการโน้มตัวไปในท่าที่ไม่เป็นธรรมไม่ได้ การสัมผัสที่ทำให้คู่ต่อสู้เปลี่ยนทิศทางถือเป็นฟาวล์ ผู้ตัดสินจะเป่าฟาวล์ทันที

นี่คือกติกาเบื้องต้นของการแข่งขันบาส NBA ยังมีกติกาอื่นๆ อีกมากมาย

คลิกเพื่อลงทะเบียน
How To Bet and Play
Sports Betting
Esports Betting
Live Casino
Slots
Lottery
2024 Sports Leagues
Basketball Leagues
Soccer Leagues
ผู้ให้บริการเกม
Proudly designed with Oxygen, the world's best visual website design software
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram